THỦ TỤC CẤP LẠI SỔ BẢO HIỂM XÃ HỘI BỊ MẤT NĂM 2019

Mất sổ bảo hiểm có làm lại được không? Thủ tục cấp lại sổ BHXH? Hồ sơ cấp lại sổ BHXH theo quy định của pháp luật.

Bảo hiểm xã hội là một trong những chế độ, chính sách của nhà nước ta bao gồm các chế độ sẽ được hưởng khi người tham gia đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật khi bị ốm đau, bệnh tật…của bảo hiểm xã hội, còn đối với chế độ thai sản sẽ được hưởng khi người lao động nữ đang mang thai, sinh con… khi người lao động tuổi cao sẽ được hưởng lương hưu và khi người tham gia bảo hiểm chết thì những người thân nhân sẽ được hưởng chế độ tử tuất theo quy định. Do sổ bảo hiểm xã hội đã giao cho người lao động quản lý, bảo quản nên rất nhiều nguyên nhân khách quan như bị mất trộm, thiên tai, hỏa hoạn… nên làm mất sổ không hay biết. Vì vậy, khi bị mất sổ rất nhiều người thắc mắc có thể cấp lại sổ bảo hiểm xã hội được không? Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất như thế nào? Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội có phức tạp hay không? thời gian giải quyết trong bao lâu? Thì trong phạm vi bài viết này của chúng tôi sẽ giải đáp phần nào về thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi người lao động làm mất để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi khi hưởng các chế độ của bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

Hiện nay những người lao động đang làm việc trong các cơ quan, tổ chức, cá nhân có sử dụng lao động bất kể trong khu vực nhà nước hoặc ngoài nhà nước chỉ cần thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì người sử dụng lao động và người lao động phải có nghĩa vụ bắt buộc phải tham gia loại hình bảo hiểm này do nhà nước tổ chức nhằm bù đắp một phần hoặc có thể thay thế một phần nào đó của người lao động khị họ không có khả năng lao động hoặc bị suy giảm sức khỏe như tuổi cao sức yếu, hoặc bị bệnh nghề nghiệp ốm đau, bệnh tật ảnh hưởng đến thu nhập do suy giảm khả năng lao động từ quỹ bảo hiểm xã hội do bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý và chi trả khi người lao động đủ các điều kiện để hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.

Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất, bị hư hỏng

Hiện nay, khi người lao động bị mất thì sẽ làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định của Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành.

Theo quy định luật hiện hành, mỗi người lao động chỉ được cơ quan nhà nước cấp một sổ bảo hiểm xã hội trong suốt quá trình lao động cho đến khi người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu. Như vậy khi người lao động tham gia vào các cơ quan, tổ chức, cá nhân thì người lao động phải có trách nhiệm cung cấp sổ bảo hiểm xã hội đã được cấp để người sử dụng lao động mới tiến hành thủ tục đóng bảo hiểm xã hội. Nếu người lao động không có sổ bảo hiểm xã hội phải cung cấp số sổ bảo hiểm xã hội để người sử dụng lao động lập hồ sơ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động hưởng các chế độ được hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định. Nhưng bên cạnh đó, bạn làm thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội đã cấp và chốt sau khi nghỉ việc thì công ty sẽ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

Khi nghỉ việc người lao động  chẳng may làm mất sổ bảo hiểm xã hội thì phải nộp hồ sơ tới cơ quan bảo hiểm để làm thủ tục cấp lại kể các các tờ rời vào trong sổ bảo hiểm có ghi nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động

Để được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất thì người lao động làm thủ tục  xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội phải chuẩn bị những giấy tờ như sau:

+ Để cấp số bảo hiểm xã hội bị mất thì người có sổ phải nộp đơn có xác nhận của chính quyền quyền địa phương nơi hiện nay đang cư trú có thể là nơi có hộ khẩu hoặc nơi có sổ tạm trú hoặc có sự xác nhận của công an nơi cư trú để trình báo về việc mất sổ bảo hiểm xã hội.

+ Người có bị mất sổ điền vào tờ khai do bộ lao động thương binh xã hội theo mẫu khi tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế hiện nay đang dùng theo mẫu TK1-TS.

+ Người mất sổ bảo hiểm xã hội làm đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo mẫu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền của địa phương như công an xã, phường, thị trấn hoặc ủy ban nhân dân xã phường, thị trấn.

+ Người lao động nộp thêm giấy xác nhận các quá trình mà mình đã tham gia bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm xã hội nơi người lao động đóng bảo hiểm xã hội.

+ Người lao động phải lên cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương cư trú để xin xác nhận chưa được hưởng chế độ trợ cấp một lần theo quy định.

+ Người lao động bị mất sổ bảo hiểm xã hội nộp bản sao chứng minh nhân nhân hoặc căn cước công dân còn giá trị sử dụng kèm theo bản chính theo quy định.

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ đầy đủ như trên thì người bị mất sổ bảo hiểm xã hội nộp các giấy tờ trên cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động đang tham gia bảo hiểm tự nguyện hoặc cơ quan bảo hiểm nơi cuối cùng của người lao động đã làm việc trước khi dừng đóng bảo hiểm sau khi nghỉ việc. Người bị mất sổ bảo hiểm nộp hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất có thể nộp trực tiếp lên cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc qua giao dịch điện tử hoặc qua dịch vụ bưu chính.

Sau khi bên cơ quan bảo hiểm xã hội nhận được hồ sơ mà người bị mất số bảo hiểm xã hội nộp sẽ kiểm tra hồ sơ và đối chiếu các thông tin ghi trên sổ bảo hiểm xã hội trên cơ sở dữ liệu quốc gia của mình đang quản lý để thực hiện việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội cho người bị mất sổ bảo hiểm xã hội chưa hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần để cấp lại sổ bảo hiểm xã hội theo quy định.

Theo quy định của pháp luật thì thời gian cấp lại sổ bảo hiểm bị mất thông thường là mười ngày làm việc. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội ở nhiều tỉnh thì thời gian giải quyết không quá bốn mươi lăm ngày theo quy định.

Do đó, việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất, bị hỏng, bị mờ, bị sai thông tin khá đơn giản và cũng không có gì phức tạp để được hưởng các chế độ về bảo hiểm xã hội để bảo đảm quyền và lợi ích cho người tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

Trên đây là một số chia sẻ của Luật sư, mọi yêu cầu hỗ trợ quý vị hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật 0915.27.05.27 của chúng tôi. Công ty luật Nhân Hòa chuyên dịch vụ luật sư uy tín, tin cậy đảm bảo giải quyết mọi vướng mắc bạn gặp phải.

Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin sau:

Công ty Luật Nhân Hòa

Địa chỉ: 02 Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, Tp.HCM

Email: luatsunhanhoa@gmail.com

Hotline: 0915. 27.05.27                                            

Trân trọng!

Bài viết liên quan:

Điều kiện và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

 

 

 

 


Bài viết xem thêm