THỦ TỤC CẤP PHÓ BẢN SỔ ĐỎ BỊ MẤT MỚI NHẤT

Nhiều trường hợp người sử dụng đất làm mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ), gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng đất của mình. Khi mất Sổ đỏ, người sử dụng đất được quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận (hay còn gọi là cấp phó bản Sổ đỏ). Tuy nhiên, đa số người sử dụng đất vẫn chưa nắm vững được các quy định về vấn đề này dẫn đến việc thực hiện thủ cấp phó bản Sổ đỏ trở nên khó khăn, mất nhiều thời gian, công sức. Bài viết sau đây Luật Nhân Hòa sẽ thông tin cho Quý khách hàng về thủ tục cấp phó bản Sổ đỏ bị mất mới nhất, giúp khách hàng hiểu rõ hơn những quy định pháp luật liên quan.

  1. 1.     Điều kiện cấp phó bản sổ đỏ

Sổ đỏ hay tên gọi đầy đủ là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất hay gọi chung là “Giấy chứng nhận” chính là xác nhận quyền sở hữu đối với tài sản, quyền sử dụng đất của người được cấp.

Theo Khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai 2013 quy định: “Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.”

Như vậy, việc cấp lại Giấy chứng nhận chỉ được thực hiện trong trường hợp bị mất và người có quyền sử dụng đất đề nghị cấp lại cũng như thực hiện các thủ tục cấp lại Sổ đỏ theo quy định.

           

                                      Liên hệ luật sư đất đai 0915.27.05.27

  1. 2.     Trình tự thực hiện thủ tục cấp phó bản sổ đỏ bị mất

Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về việc cấp giấy chứng nhận, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất như sau:

Bước 1: Báo mất sổ đỏ

+ Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng.

+ Tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đăng tin mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương.

Bước 2:  Sau khi nhận đơn khai báo mất sổ đỏ cán bộ địa chính cấp xã phường có trách nhiệm thực hiện các thủ tục làm lại sổ đỏ sau:

+ Xác định số vào sổ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của giấy chứng nhận bị mất;

+ Chuyển đơn trình báo mất sổ đỏ lên phòng tài nguyên và môi trường thuộc UBND quận/ huyện nơi cấp Giấy chứng nhận;

+ Niêm yết thông báo mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở UBND cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.

Bước 3: Nộp hồ sơ xin cấp lại Sổ đỏ

Sau 30 ngày, kể từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã đối với trường hợp của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư hoặc kể từ ngày đăng tin lần đầu trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với trường hợp của tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, người bị mất Giấy chứng nhận nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.

  1. 3.     Hồ sơ thực hiện thủ tục cấp phó bản sổ đỏ bị mất

Hồ sơ cần chuẩn bị khi thực hiện thủ tục cấp phó bản sổ đỏ đã mất được quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT. Cụ thể:

+ Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận theo Mẫu số 10/ĐK;

+ Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy trong thời gian 30 ngày đối với hộ gia đình và cá nhân;

+ Giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương về việc mất Giấy chứng nhận đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân nước ngoài, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư;

+ Trường hợp mất Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.

Với đội ngũ luật sư uy tín, chất lượng, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhà đất, công ty Luật Nhân Hòa sẽ là sự lựa chọn đúng đắn khi khách hàng cần hỗ trợ tư vấn và tham gia giải quyết tranh chấp. Trên đây là dịch vụ “Thủ tục cấp phó bản sổ đỏ bị mất mới nhất”. Quý khách hàng có thắc mắc về nội dung bài viết hoặc có vấn đề pháp lý cần được tư vấn vui lòng liên hệ tổng đài 0915.27.05.27 của Luật Nhân Hòa để được luật sư hỗ trợ.

CÔNG TY LUẬT NHÂN HÒA

Địa chỉ: 2 Hiệp Bình, p. Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, Tp.HCM

Hotline: 0915.27.05.27

Email: luatsunhanhoa@gmail.com

Trân trọng!

 

 

 


Bài viết xem thêm