SƠN LẠI NHÀ CHUNG CƯ, CÓ CẦN PHẢI XIN PHÉP XÂY DỰNG HAY KHÔNG?

1. Sơn lại nhà chung cư có phải xin phép không?

Khoản 5 Điều 6 Luật Nhà ở nêu rõ, một trong các hành vi bị nghiêm cấm gồm:

Chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư.

Đồng thời, khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi năm 2020 có nêu các trường hợp phải được miễm giấy phép xây dựng gồm:

- Công trình sửa chữa, cải tạo bên trong hoặc mặt ngoài nhưng không tiếp giáp đường có yêu cầu về quản lý kiến trúc.

- Việc sửa chữa, cải tạo không làm thay đổi công năng sửa chữa, không ảnh hưởng đến an toàn kết cấu chịu lực của công trình, phù hợp với quy hoạch xây dựng cũng như yêu cầu về an toàn phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường.

Như vậy, nếu người dân sinh sống trong chung cư nếu chỉ sơn lại tường, thay đổi thiết kế bên trong của căn hộ mà không làm thay đổi kết cấu chịu lực của căn hộ… thì không cần phải xin giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, đây là quy định áp dụng với chủ sở hữu căn hộ chung cư hoặc chủ đầu tư. Nếu người thuê căn hộ chung cư muốn sơn lại căn hộ chung cư hoặc thay đổi một số nội thất đơn giản của căn hộ thì phải xin phép chủ sở hữu chung cư hoặc thực hiện theo thoả thuận trong hợp đồng thuê nhà.

2. Sơn lại nhà chung cư cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Theo như tìm hiểu, có hai luồng ý kiến cho rằng. Ý kiến thứ nhất, đơn xin phép sơn sửa nhà phải nộp lại cho quản lý của tòa nhà. Ý kiến thứ hai là nộp lại lên phường nơi bạn đang sinh sống. Tuy nhiên, vì quản lý của tòa nhà hay chung cư thường sinh sống ở tòa nhà hoặc chung cư đó luôn, nên các bạn hãy xin phép ý kiến của quản lý tòa nhà hay chung cư trước. Sau đó, nếu việc này không thuộc phạm vi thẩm quyền của quản lý tòa nhà hay chung cư thì hãy trình đơn xin phép đến phường để không mất công đi lại nhé. 

Các giấy tờ mà bạn cần chuẩn bị khi làm giấy phép sơn sửa lại nhà chung cư bao gồm: Giấy tờ chứng minh chủ quyền, bản sao chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, và các bức ảnh liên quan tới hiện trạng ngôi nhà.

3. Sửa chữa nhà chung cư có phải xin phép không?

Những hạng mục phải xin giấy phép xây dựng khi cải tạo chung cư

Tại Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014 có nêu rõ, chủ sở hữu nhà chung cư bị nghiêm cấm đối với các hành vi thực hiện “chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật, lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức, tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư”.

Tại khoản 2, Điều 87 cũng quy định rõ: “Việc cải tạo nhà ở phải thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về xây dựng; trường hợp pháp luật quy định phải lập dự án để cải tạo nhà ở thì phải thực hiện theo dự án được phê duyệt. Đối với nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước thì việc cải tạo nhà ở còn phải thực hiện theo quy định tại Điều 90 của Luật này".

Như vậy, hạng mục phải xin giấy phép khi sửa chữa chung cư bao gồm các hành vi thay đổi kết cấu chịu lực, thay đổi kết cấu riêng trong căn chung cư. Để thực hiện cải tạo sửa chữa, gia chủ bắt buộc phải xin giấy phép và được sự đồng ý của chủ đầu tư.

Những hạng mục không phải xin giấy phép khi cải tạo chung cư

Theo Thông tư 28/2016/TT-BXD phần thay thế Phụ lục 2 Mẫu nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư quy định, trường hợp sửa chữa nhà chung cư không cần phải xin phép nếu thuộc trường hợp sau đây:

Trường hợp căn hộ hoặc phần diện tích khác thuộc sở hữu riêng có hư hỏng thì chủ sở hữu hoặc người sử dụng được quyền sửa chữa, thay thế nhưng không được làm hư hỏng phần sở hữu chung và ảnh hưởng đến các chủ sở hữu khác.

Trường hợp thay thế, sửa chữa hoặc lắp đặt thiết bị thêm thì phải đảm bảo không làm thay đổi, biến dạng hoặc làm hư hỏng kết cấu của nhà chung cư.

Tóm lại, việc sửa chữa chung cư không cần phải xin phép khi gia chủ đảm bảo không làm hư hỏng phần sở hữu chung và ảnh hưởng đến các chủ sở hữu khác, đảm bảo không làm thay đổi, biến dạng hoặc làm hư hỏng kết cấu của nhà chung cư.

4. Hồ sơ xin cấp phép đối với hạng mục sửa chữa chung cư

Nếu chủ nhà cần xin giấy phép để sửa chữa cải tạo hạng mục kết cấu chịu lực, hoặc thay đổi kết cấu thiết kế chung cư, thì các bạn cần chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục sau:

  • Thứ nhất, đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo công trình.
  • Thứ hai, bản sao một trong những giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng công trình, nhà ở theo quy định của pháp luật.
  • Thứ ba, bản vẽ, ảnh chụp hiện trạng của bộ phận, hạng mục công trình, nhà ở riêng lẻ đề nghị được cải tạo.

Trên đây là tư vấn của luật sư đối với vấn đề “Thủ tục xin giấy phép xây dựng”. Hy vọng đã giúp ích được cho quý vị và các bạn trong việc giải quyết vấn đề trên.

Quý vị và các bạn cần tư vấn pháp luật về đất đai, thực hiện các thủ tục pháp lý nhà đất, giải quyết tranh chấp đất đai,... có thể liên hệ luật sư qua thông tin sau:

CÔNG TY LUẬT NHÂN HOÀ

Địa chỉ: 2 Hiệp Bình, phường Hiệp Bình Phước, Tp. Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh

Hotline: 0915.27.05.27

Email: luatsunhanhoa@gmail.com

Trân trọng!

 

 


Bài viết xem thêm