CÓ THỂ THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI Ở CÔNG TY MỚI KHI CÔNG TY CŨ CHƯA CHỐT SỐ BHXH KHÔNG?

Công ty không chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động thì phải làm sao? Trường hợp chưa nhận được sổ bảo hiểm xã hội từ công ty cũ thì người lao động có thể tham gia bảo hiểm xã hội ở công ty mới hay không?

Nội dung tư vấn: Xin chào luật sư!Mong luật sư tư vấn giúp tôi vấn đề sau:

 Tôi có ký hợp đồng lao động với công ty cũ theo dạng hợp đồng không xác định thời hạn. Nhưng vì thấy công việc không phù hợp nên tôi đã thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định pháp luật và báo trước 45 ngày cho công ty trước khi nghỉ việc. Tuy nhiên, công ty cũ không ký quyết định nghỉ việc hay thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động với tôi, và tới nay cũng đã hơn 3 tháng kể tù ngày chấm dứt hợp đồng lao động, công ty cũ vẫn chưa chốt và trả sổ bảo hiểm xã hội cho tôi.

Hiện tôi đã làm việc ở công ty mới và tham gia bảo hiểm xã hội ở công ty này, tuy nhiên, tôi thắc mắc là tôi có thể tham gia bảo hiểm xã hội ở công ty mới không khi chưa chốt xong bảo hiểm xã hội ở công ty cũ? Và nếu không được thì tôi phải làm như thế nào? Xin chân thành cảm ơn luật sư!

 Trả lời tư vấn: Chào bạn, cảm ơn bạn đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp luật của công ty luật Nhân Hòa, về vấn đề này, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

 Thứ nhất, đối với vấn đề chốt sổ bảo hiểm xã hội:

 Căn cứ thông tin bạn đã cung cấp, trường hợp giữa bạn và công ty chấm dứt hợp đồng lao động thì công ty phải thực hiện các trách nhiệm theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2012:

 “Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

 1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

 2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

 3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

 4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.”

 Vậy, theo quy định nêu trên, khi bạn nghỉ việc công ty có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho bạn. Trường hợp công ty không xác nhận và trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của bạn thì bạn có quyền khiếu nại về bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 hoặc khởi kiện trực tiếp ra Tòa án theo quy định tại Điều 201 Bộ luật Lao động 2012:

 “Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội

 1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

 2. Người sử dụng lao động có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.”

 “Điều 201. Trình tự, thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân của hòa giải viên lao động

 1. Tranh chấp lao động cá nhân phải thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu tòa án giải quyết, trừ các tranh chấp lao động sau đây không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải:

 a) Về xử lý kỷ luật lao động theo hình thức sa thải hoặc tranh chấp về trường hợp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;

 b) Về bồi thường thiệt hại, trợ cấp khi chấm dứt hợp đồng lao động;

c) Giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động;

 d) Về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

đ) Về bồi thường thiệt hại giữa người lao động với doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.”

 hứ hai, đối với vấn đề đóng bảo hiểm xã hội:

 Trường hợp bạn tiếp tục tham gia quan hệ lao động ở công ty mới mà công ty cũ trước đây chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn vẫn có thể tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty mới. Khi đó, bạn phải cung cấp số sổ bảo hiểm cho công ty mới để công ty mới tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội cho bạn. Tuy nhiên, nếu công ty cũ chưa chốt sổ bảo hiểm cho bạn thì khi bạn nghỉ việc, công ty mới sẽ không thể xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho bạn. Do đó, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bạn cần yêu cầu công ty thực hiện trách nhiệm của mình theo các quy định pháp luật nêu trên.

 Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn yêu cầu tư vấn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ hotline: 0915 27 05 27 hoặc liên hệ qua Email: luatsunhanhoa@gmail.com để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Trân trọng!

 



Facebook! Google! Twitter! Zingme!


TIỀN BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP CÓ BỊ MẤT NẾU KHÔNG LÀM THỦ TỤC NHẬN SAU 3 THÁNG NGHỈ VIỆC?

Theo quy định, để nhận trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải làm thủ tục hưởng trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng. Vậy, quá thời hạn trên, người lao động có bị mất toàn bộ số tiền này?

HỢP ĐỒNG THỜI VỤ LÀ GÌ?VÀ ĐƯỢC PHÉP KÝ MẤY LẦN

Hiện nay, cùng với tiến trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đặc biệt là sự tham gia các hiệp định thương mại tự do, và sự đẩy mạnh phát triển các thành phần kinh tế trong nước, quan hệ lao động, thị trường lao động của Việt Nam cũng ngày càng phát triển.

QUY ĐỊNH VỀ SỐ NGÀY NGHỈ PHÉP NĂM

Đối tượng nào được hưởng tiền nghỉ phép năm? Tiền nghỉ phép năm được chi trả dựa trên căn cứ nào? Trên thực tế, mỗi người lao động họ ít khi để ý tới chế độ nghỉ phép năm nếu như họ đã sử dụng đến khối lượng ngày nghỉ đó hoặc trước khi họ nghỉ việc tại doanh nghiệp

CÓ BẮT BUỘC TRẢ LƯƠNG THÁNG 13 CHO NHÂN VIÊN KHÔNG?

Khi phát sinh quan hệ lao động ngoài các khoản tiền lương, tiền công, các khoản trợ cấp, phụ cấp khác thì tiền thưởng cũng là một vấn đề được người lao động và người sử dụng lao động quan tâm nhằm khuyến khích thúc đẩy quá trình sản xuất kinh doanh khi hoàn thành chỉ tiêu hoặc công việc được giao.

ĐIỀU KIỆN VÀ MỨC HƯỞNG BẢO HIỂM XÃ HỘI MỘT LẤN

Cùng với sự phát triển của xã hội thì chất lượng đời sống của người dân cũng ngày càng được cải thiện hơn. Từ đó, chính sách của Nhà nước về an sinh xã hội cũng ngày càng được chú trọng.

THỦ TỤC CẤP LẠI SỔ BẢO HIỂM XÃ HỘI BỊ MẤT

Hiện tôi đang có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội nhưng đang gặp một chút vướng mắc, quyển sổ của tôi bị thất lạc. Nay tôi muốn làm thủ tục cấp lại sổ BHXH, mong luật sư tư vấn giúp tôi thủ tục và quy định cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thế nào?

ĐIỀU KIỆN HƯỞNG TRỢ CẤP THẤT NGHIỆP

Xin chào Luật sư Nhân Hòa, cho em hỏi trường hợp của em tham gia đóng bảo hiểm từ tháng 11/2014 đến tháng 8/2018 em nghỉ việc, đến tháng 12/2018 em làm công ty mới và đóng bảo hiểm tới tháng 02/2019 thì em nghỉ việc. Như vậy em có đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ?

Điều kiện hưởng lương hưu theo quy định pháp luật

Hiện nay tôi đang có kế hoạch hưởng lương hưu nhưng không biết quy định về điều kiện hưởng và mức hưởng lương hưu hàng tháng như thế nào?

Giải Quyết Tranh Chấp Lao Động

Giải Quyết Tranh Chấp Lao Động

Tư Vấn Luật Lao Động

Tư Vấn Luật Lao Động